Tư vấn - mua hàng
(08:30 – 18:00)0937.015.001Hỗ trợ - bảo hành
(08:30 – 18:00)090.2244212
177 lượt xem
Dù bạn là giáo viên có dày dặn kinh nghiệm lâu năm hay mới bắt đầu vào nghề dạy học thì cũng có đôi lúc bạn gặp phải một số tình huống bất ngờ xảy ra trong lớp học. Để tự tin dạy tốt trong các buổi học bạn không nên bỏ lỡ những mẹo nhỏ mà Tiếng Vang Audio sẽ cung cấp ngay sau đây.
Trang phục là vấn đề được các thầy cô quan tâm nhiều nhất trước mỗi giờ lên lớp. Họ thường mong muốn học trò của mình có thể lĩnh hội các kiến thức, phương pháp giảng dạy của mình hiệu quả, đồng thời, còn muốn vẻ bề ngoài giáo viên vừa phù hợp chuẩn mực sư phạm lại vừa sang trọng, đẹp trong mắt học trò.
Vì vậy việc chọn lựa quần áo phải phù hợp, không nên mặc váy ngắn hơn nửa đùi cũng như quần áo quá mỏng. Tuyệt đối bạn không nên mặc những bộ đồ mặc ở nhà khi đến lớp.
Trong một số trường hợp bạn gặp phải các vấn đề về trang phục như quên khóa dây kéo, quần áo chẳng may bị bung chỉ, dính màu,… thì trước hết bạn cần phải bình tĩnh để xử lý. Bạn có thể xin ra ngoài để chỉnh lại trang phục hoặc nhờ giáo viên khác chỉnh sửa quần áo lại của mình.
Nhiều thầy cô có thói quen trình bày bảng cẩu thả khiến học sinh khó quan sát được nội dung trên bảng, vừa mất thẩm mỹ. Vì vậy, trong khi giảng dạy, các thầy cô nên chia bảng thành các phần như phần nội dung chính, phần nháp,… (chú ý: giáo viên nên dùng thước để chia bảng) để học sinh dễ dàng quan sát và không nhầm lẫn khi ghi bài.
Học sinh thường hay để ý đến dáng đi, đứng của giáo viên trong mỗi giờ dạy nên bạn cũng phải cần quan tâm đến hành động đi, đứng của mình.
Giáo viên nên đi thẳng, khoảng cách bước đi vừa phải, chậm rãi. Khi đứng, bạn không nên dạng chân quá rộng hay ngồi vắt vẻo lên ghế, bàn. Khi bước đi nên nâng cao dép, giày để không gây ra tiếng động quá mạnh làm học sinh chú ý. Nếu trong giờ học có vài em không hiểu bài thì bạn nên bước lại gần em đó và giảng lại bài cho em ấy hiểu.
Nhiều thầy cô không để ý đến độ dài phấn viết của mình nhưng nên nhớ luôn bẻ phấn ngắn (độ dài lý tưởng là 2 cm). Mục đích của việc làm này là tránh gãy phấn khi viết, đồng thời đề phòng trong trường hợp quên giáo án thì có thể tận dụng thời gian đổi phấn mới để xem lại giáo án.
Bạn nên sử dụng một tay để viết bảng và lau bảng, tay còn lại sử dụng để chỉnh sửa trang phục khi cần thiết. Bởi giảng dạy trong thời tiết nắng nóng, mồ hôi đổ nhiều, các thầy cô dùng thường có thói quen lấy tay để lau đi mồ hôi, làm như vậy sẽ khiến phấn dính vào mặt mũi khiến thầy cô mất tự tin.
Bên cạnh đó, khi bạn viết, không nên tì mạnh tay lên bảng, chữ viết trên bảng cũng không nên quá to hoặc quá nhỏ mà bạn cần viết kích cỡ chữ đều nhau và thẳng hàng.
Đôi khi thầy cô không kìm chế được cảm xúc của mình, khi học sinh ồn ào, gây mất trật tự liền quát mắng lớn, khiến các lớp xung quanh đều nghe. Nhưng bạn lưu ý không nên làm như thế, chỉ nhắc nhở, không cần la hét. Nếu học sinh có những hành động không đúng, có thể mời ra ngoài để không ảnh hưởng đến các bạn khác cũng như chất lượng giờ day.
Lúc giảng bài, giáo viên nên thể hiện thái độ thư thái, giọng nói vừa, không quá nhỏ để học sinh dễ hiểu. Nếu lớp có số lượng học sinh quá đông thì giáo viên có thể sử dụng thiết bị mic trợ giảng để vừa có chất lượng âm thanh đến học sinh rõ ràng, vừa giúp thầy cô không bị tắt tiếng trong quá trình giảng dạy liên tục.
Trong trường hợp học sinh đặt ra một câu hỏi khó và bạn chưa có câu trả lời hoặc chưa hiểu sâu về câu hỏi đó thì bạn cũng không nên bối rối nhưng cũng không nên trả lời một cách mơ hồ hay phớt lờ đi mà hãy thử áp dụng các mẹo sau:
Để một tiết học đạt chất lượng và giúp bạn có phong thái tốt, tự tin trong giảng dạy thì bạn nhất định phải chuẩn bị bài kỹ càng trước khi đến lớp. Bạn có thể thử giả định các tình huống và các câu hỏi trước mỗi bài dạy để không bị bỡ ngỡ khi gặp các câu hỏi hóc búa của học sinh.
Một trong những điều mà một giáo viên chủ nhiệm giỏi cần có là sử dụng sơ đồ giảng dạy.
Giáo án nên soạn kĩ, song giáo viên cần nên có một sơ đồ giảng dạy để tránh nhầm lẫn trong giờ dạy.
Trong mỗi giờ học, bạn nên để dự trữ từ 2 – 5 phút để củng cố bài học cho học sinh. Trong trường hợp lụt giáo án thì có thể kéo dài thời củng cố hơn. Luôn làm chủ thời gian là kỹ năng quan trọng giúp trở thành giáo viên dạy giỏi hơn.
Để có buổi đứng giảng dạy lần đầu tiên thành công thì các thầy cô nên tìm hiểu trước về thông tin lớp học mà mình sẽ trực tiếp giảng dạy. Việc này sẽ giúp cho các thầy cô hiểu rõ được tình trạng học tập của lớp, từ đó có thể đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp nhất.
Đây là công việc quan trọng mà giáo viên cần phải nắm được trong quá trình đứng lớp lần đầu cũng như hỗ trợ duy trì công việc giảng dạy về sau hoặc trong suốt con đường nghề giảng dạy của mình.
Để buổi dạy lần đầu tiên diễn ra thành công, thuận lợi thì thầy cô cần phải chuẩn bị giáo án thật tốt. Chuẩn bị giáo án càng chi tiết thì thầy cô sẽ càng hạn chế được các tình huống lỗi có thể xảy ra.
Ngoài ra, thầy cô nên tự đặt giải thiết các tình huống phát sinh và tìm cách giải quyết trước buổi dạy để nâng cao tỷ lệ thành công cho lần đầu tiên đứng lớp.
Theo chia sẻ của các giáo viên thâm niên trong việc giảng dạy thì một trong những kỹ năng đứng lớp lần đầu cần phải có chính là tác phong sư phạm chuẩn mực.
Trong đó, việc sáng tạo để đem lại không khí sôi nổi trong tiết học, thể hiện sự thân thiện, mang lại cảm giác vui vẻ cho học sinh là bí quyết thành công của giáo viên trong lần đứng giảng đầu tiên.
Khi mới bước vào lớp thầy cô cần thể hiện sự tự tin, đưa mắt nhìn bao quát lớp học một lượt rồi sau đó nở một nụ cười tươi với học sinh. Chỉ cần làm hành động đơn giản này đã giúp cho thầy cô tạo được sự ấn tượng tốt đối với học sinh.
Lần đầu đứng giảng trong vai trò là một giáo viên mới tất nhiên sẽ không thể tránh được những lời bàn tán xôn xao của học sinh về giáo viên mới nên thầy cô cũng đừng quá nghiêm khắc mà chỉ nên nhắc nhở nhẹ nhàng cho các em ổn định và chuẩn bị bước vào tiết học.
Hầu hết các học sinh đều thích thú với các thầy cô nhiệt tình giải đáp mọi câu hỏi thắc mắc của mình. Vì vậy đối với một giáo viên chuyên nghiệp thì cuối buổi học đầu tiên nên dự trù từ 2 – 5 phút để củng cố lại các kiến thức cũng như giải đáp những thắc mắc của học sinh.
Ngoài ra, nhờ quá trình trao đổi, giải đáp câu hỏi giữa thầy và trò sẽ giúp cho quan hệ thầy trò trở nên gần gũi hơn, để lại ấn tượng tốt đối với học sinh sẽ giúp các buổi đứng lớp tiếp theo của thầy cô diễn ra suôn sẻ.
Những kinh nghiệm cho những giáo viên khi đứng lớp trên có thể sẽ hữu ích cho các thầy cô giáo tự tin, chuẩn bị tốt nhất cho các tiết học đạt kết quả cao. Tiếng Vang Audio chúc bạn thành công trong sự nghiệp giảng dạy của mình.
>> Xem thêm những dòng máy trợ giảng đang được săn đón hiện nay:
Lỗi: Không tìm thấy biểu mẫu liên hệ.
Bình luận trên Facebook